Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Nhưng việc trao quyền quá lớn cho doanh nghiệp bắt đầu nảy sinh bất cập. Thị trường tiếng là có tới 11 doanh nghiệp cạnh tranh nhưng thị phần khống chế lại rơi vào tay 4 ông lớn, trong đó Petrolimex với vai trò đầu tàu. Với lợi thế xuất phát điểm ban đầu là hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới phân phối, rộng khắp, vốn đầu tư..., Petrolimex có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn các doanh nghiệp còn lại.
Kết quả là, các nhà nhập khác luôn phải "chạy theo" anh lớn kể cả về giá bán lẫn định hướng kinh doanh, trong khi xuất phát điểm của họ lại thấp, vốn cũng mỏng hơn. Vì vậy,người tiêu dùng không có bất cứ sự lựa chọn nào về sản phẩm, chất lượng cũng như giá cả...
Còn doanh nghiệp suốt nhiều năm vẫn bài ca lỗ để chủ động xin tăng giá mỗi khi thị trường thế giới biến động mà bỏ qua yếu tố cốt lõi là giá cơ sở cần được tính trong 30 ngày lưu thông. Ngược lại khi giá thế giới giảm, chưa một lần, doanh nghiệp đề xuất xin giảm giá bán lẻ theo.
Trong năm 2010, Bộ Tài chính ít nhất 2 lần ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán lẻ. Lần giảm hiếm hoi hôm 26/8 vừa qua, Bộ Tài chính cũng chủ động quyết bất chấp sức ép từ phía người tiêu dùng khi cho rằng mức giảm 500 đồng là quá ít, còn doanh nghiệp thì chỉ trích vì đang lỗ.
Sự hỗn loạn của thị trường xăng dầu hiện tại được giới chuyên gia nhìn nhận là tất yếu xảy ra trong bối cảnh chính sách điều hành rất nửa vời, "trả giá về thị trường" nhưng lại chưa tạo ra một thị trường cạnh tranh thực sự. Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chia sẻ: Nghị định 84 cho phép doanh nghiệp được tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu, thế nhưng từ khi có cơ sở pháp lý này chưa khi nào doanh nghiệp được tự định đoạt giá bán.
Tiến sĩ Ngô Trí Long, người từng nhiều năm làm trong Viện nghiên cứu giá cả thị trường của Bộ Tài chính, cho rằng nguyên tắc quản lý giá theo cơ chế thị trường là tùy thuộc vào vị trí, tính chất (độc quyền hay cạnh tranh) của sản phẩm để có cơ chế quản lý phù hợp. Nếu là sản phẩm độc quyền thì Nhà nước định giá, còn sản phẩm cạnh tranh quyền này được trao cho doanh nghiệp. Thế nhưng, thực tế, điều hành xăng dầu của Việt Nam thời gian qua lại thể hiện dưới dạng "lưỡng tính", nửa vời, vẫn gần như độc quyền khi có doanh nghiệp chiếm thị phần trên 60% nhưng quyền tự quyết lại thuộc về doanh nghiệp.
Kết quả là khi giá thế giới biến động, doanh nghiệp lớn vẫn có lợi và chỉ cần duy trì mức lãi thấp, trong khi nhà nhập khẩu bé ít lợi thế lại lỗ rất nặng. Ngược lại, khi giá thế giới xuống thấp doanh nghiệp nhỏ chưa kịp hoàn hồ, Nhà nước ra quyết định giảm giá, họ lại chồng chất khó khăn, trong khi ông lớn lãi nhiều nhưng không có ý thức giảm giá. Đổi lại, họ lại tăng hoa hồng cho đại lý để tăng tính cạnh tranh.
Từ những bất cập này, ông Long đề nghị với thị trường xăng dầu còn độc quyền, Nhà nước vẫn cần kiểm soát giá bằng hình thức định giá, kế hợp với nhiều biện pháp nhằm khuyến khích tạo điều kiện cho cạnh tranh...
Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội Hà Nội, cho rằng bất cập trong điều hành giá bán lẻ xăng dầu đã bộc lộ từ 2009. Mục tiêu của Chính phủ là "trả" giá xăng về cho thị trường, Nhà nước sẽ không bù lỗ hoặc bao cấp nữa. Thế nhưng, từ đó đến nay, xăng dầu chưa lúc nào thực hiện theo đúng cái nghĩa của thị trường cả. Thậm chí trong các đợt điều hành giá cả còn bộc lộ sự "thỏa hiệp" giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp kinh doanh độc quyền xăng dầu.
Kết quả là, giá bán lẻ trong nước vẫn theo kiểu tăng nhanh mà giảm chậm. Khi giá thế giới tăng, doanh nghiệp nhanh chóng đề xuất tăng giá bán lẻ trong nước nhưng khi thị trường đi xuống lại tìm đủ lý do để thoái thác chuyện giảm giá. "Chưa khi nào thấy nhà nhập khẩu đầu mối chủ động đề xuất phương án giảm giá bán mà đa phần do sức ép của dư luận mà cơ quan quản lý phải điều chỉnh giá", ông Phong nhận xét.
Theo ông, cơ chế giá xăng dầu của Việt Nam thời gian qua bộc lộ quá nhiều yếu tố lúng túng và rối. Doanh nghiệp liên tục kêu lỗ để tăng giá bán. Và điều đáng nói, các con số lỗ lãi này đều do doanh nghiệp tự khai, tự giải trình chứ chưa có cơ quan kiểm toán độc lập và công khai nào đứng ra kiểm chứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét